Section outline

    • File Powerpoint HĐTNHN PPTX
      Chỉ hiển thị khi: Bạn là học viên thuộc bất kì nhóm nào
    • Một số vấn đề chung về Hoạt động trải nghiệm

      Hoạt động trải nghiệm cấp Tiểu học là một lĩnh vực giáo dục bắt buộc, có vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh hình thành những phẩm chất, năng lực và thói quen nền tảng cho sự phát triển toàn diện. Thông qua việc tham gia các hoạt động thực tiễn phù hợp với lứa tuổi, học sinh được học bằng trải nghiệm, được thể hiện bản thân, rèn luyện kỹ năng sống và hình thành những giá trị tốt đẹp trong học tập cũng như trong đời sống hằng ngày.
      Các hoạt động trải nghiệm ở cấp Tiểu học được tổ chức đa dạng, gần gũi và hấp dẫn, bao gồm hoạt động theo chủ đề, văn hóa – nghệ thuật, thể thao, lao động, vui chơi và các hoạt động gắn kết với gia đình, nhà trường và cộng đồng. Mỗi hoạt động đều được thiết kế nhằm giúp học sinh rèn luyện kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tự phục vụ, giải quyết vấn đề, phát triển óc sáng tạo và tinh thần trách nhiệm.
      Thông qua đó, học sinh không chỉ được củng cố kiến thức và kỹ năng cơ bản mà còn hình thành thái độ tích cực, biết yêu thương, chia sẻ và tôn trọng người khác. Hoạt động trải nghiệm ở cấp Tiểu học vì thế không chỉ mang tính giáo dục tri thức mà còn góp phần quan trọng trong việc nuôi dưỡng cảm xúc, nhân cách và khơi dậy niềm say mê học tập, tạo nền tảng vững chắc cho các cấp học tiếp theo.
    • Một số vấn đề chung về phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh

      Dạy học phát triển năng lực học sinh mở đầu bằng việc trình bày về phương pháp dạy học định hướng phát triển năng lực học sinh, một trong những triết lí cốt lõi của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Phần này cũng làm rõ vai trò của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học, đồng thời đưa ra các nguyên tắc tổ chức hoạt động dạy học hiệu quả nhằm phát triển năng lực cho học sinh. Đặc biệt, các tiêu chí đánh giá bài học cũng được đề cập chi tiết, giúp giáo viên có công cụ hữu hiệu để tự đánh giá và nâng cao chất lượng bài giảng của mình:
      • Yêu cầu chung đối với các phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh
      • Vai trò của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học
      • Về việc xây dựng phân phối chương trình môn học
      • Về việc thực hiện các phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh
      • Về việc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực
      • Về các hoạt động trong bài học
      • Về tiêu chí đánh giá bài học
    • Sau khi nghiên cứu những nội dung ở trên, các thầy cô làm bài kiểm tra trắc nghiệm này. Bài kiểm tra trắc nghiệm gồm 20 câu, được làm trong 30 phút.
    • Video 1: Sơ lược về AI và một số nguyên tắc giao tiếp với AI

      1. Sơ lược về AI:
      • Trí tuệ nhân tạo (AI) là công nghệ giúp máy tính học hỏi, phân tích và ra quyết định như con người.
      • Trong giáo dục, AI hỗ trợ thiết kế bài dạy, tạo học liệu, đánh giá học sinh và cá nhân hóa việc học.
      • AI góp phần nâng cao hiệu quả dạy học và thúc đẩy đổi mới giáo dục trong thời đại số.
      2. Nguyên tắc giao tiếp với AI:
      • Diễn đạt yêu cầu rõ ràng, cụ thể và nêu mục tiêu mong muốn.
      • Xác định vai trò cho AI (ví dụ: "Bạn là giáo viên Toán...").
      • Tương tác theo từng bước, nhận phản hồi và chỉnh sửa dần.
      • Kiểm tra, xác thực thông tin do AI cung cấp để đảm bảo độ chính xác.
      • Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, dễ hiểu để AI phản hồi chính xác hơn.
    • Video 2: Một số lợi ích và thách thức của AI đối với giáo viên

      1. Lợi ích của AI đối với giáo viên

      • Thiết kế từ kế hoạch bài dạy/hoạt động giáo dục đến nội dung các hoạt động học: Xác định mục tiêu dạy học; Tạo nội dung dạy học.
      • Thi công từ kế hoạch bài dạy/hoạt động giáo dục đến các công việc hành chính liên quan khác của người giáo viên: Bốn bước tổ chức thực hiện hoạt động; Công việc hành chính lặp lại.

      2. Thách thức của AI đối với giáo viên

      • Thách thức 1: Nguy cơ bị thay thế/ thất nghiệp.
      • Thách thức 2: Chuyển đổi sang vai trò mới.
      • Thách thức 3: Cập nhật kĩ năng công nghệ mới.
    • Sau khi nghiên cứu những nội dung ở trên, các thầy cô làm bài kiểm tra trắc nghiệm này. Bài kiểm tra trắc nghiệm gồm 10 câu, được làm trong 20 phút.
    • Ứng dụng AI hỗ trợ, xây dựng tổ chức các hoạt động trải nghiệm

      AI có thể trở thành công cụ đắc lực giúp giáo viên tổ chức hoạt động thực hành trải nghiệm một cách hiệu quả, sinh động và phù hợp với đặc điểm của học sinh trung học cơ sở. Các hỗ trợ cụ thể có thể như:
      • Chuẩn bị trước khi vào hoạt động.
      • Điều hành và hỗ trợ trong quá trình hoạt động.
      • Cá nhân hoá và đa dạng hoá trải nghiệm.
      • Ghi nhận và lưu trữ dữ liệu hoạt động.
      AI hỗ trợ tổ chức hoạt động đánh giá kết quả trải nghiệm:
      • Thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn đa dạng.
      • Phân tích dữ liệu bằng các thuật toán thông minh.
      • Phản hồi cá nhân hoá, kịp thời và mang tính xây dựng.
      • Cung cấp báo cáo tổng hợp và theo dõi tiến trình.
      • Hỗ trợ phát hiện sớm dấu hiệu khó khăn hoặc rủi ro.
       Ảnh đại diện video
      🔒 Chỉ dành cho học viên
      🔘 Đăng nhập ngay
    • Minh họa chủ đề Trường học mới của em (lớp 6) File DOCX
      Chỉ hiển thị khi: Bạn là học viên thuộc bất kì nhóm nào
    • Ứng dụng AI hỗ trợ tổ chức HĐTN Trang
      Chỉ hiển thị khi: Bạn là học viên thuộc bất kì nhóm nào
    • Thầy/Cô hãy chọn 01 chủ đề ở 01 khối lớp và sử dụng một ứng dụng AI (do Thầy/Cô lựa chọn) để hỗ trợ xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động trải nghiệm cho chủ đề đó. Báo cáo kết quả thực hành (theo mẫu dưới đây) được nộp lên LMS trong khoảng thời gian ghi ở trên (sau thời hạn trên, hệ thống sẽ tự đóng).