Section outline

    • Một số vấn đề chung về xây dựng Kế hoạch giáo dục nhà trường

      Khóa tập huấn được tổ chức dựa trên Luật Giáo dục 2019, Nghị định 24/2021/NĐ-CP và Chương trình GDPT 2018, khẳng định chương trình giáo dục thống nhất toàn quốc nhưng linh hoạt theo từng địa phương, nhà trường.
      Nội dung tập huấn hướng tới phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, coi sách giáo khoa là tài liệu tham khảo, dạy học bám sát yêu cầu cần đạt và đổi mới phương pháp lấy học sinh làm trung tâm. Hai trọng tâm chính là: (1) Xây dựng kế hoạch dạy học các môn và hoạt động giáo dục; (2) Xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa như STEM, hướng nghiệp, năng lực số, thể thao, văn hóa.
      Việc triển khai linh hoạt, tận dụng hiệu quả cơ sở vật chất, tăng cường tích hợp STEM, hướng nghiệp, năng lực số, khuyến khích hoạt động trải nghiệm và nghệ thuật.
      Đặc biệt, khóa học ứng dụng AI để hỗ trợ xác định yêu cầu cần đạt, thiết kế kế hoạch dạy học, giúp tiết kiệm thời gian và nâng cao hiệu quả, nhưng giáo viên vẫn là người quyết định cuối cùng.
    • Sau khi nghiên cứu những nội dung ở trên, các thầy cô làm bài kiểm tra trắc nghiệm này. Bài kiểm tra trắc nghiệm gồm 20 câu, được làm trong 30 phút.
    • Video 1: Sơ lược về AI và một số nguyên tắc giao tiếp với AI

      1. Sơ lược về AI:
      • Trí tuệ nhân tạo (AI) là công nghệ giúp máy tính học hỏi, phân tích và ra quyết định như con người.
      • Trong giáo dục, AI hỗ trợ thiết kế bài dạy, tạo học liệu, đánh giá học sinh và cá nhân hóa việc học.
      • AI góp phần nâng cao hiệu quả dạy học và thúc đẩy đổi mới giáo dục trong thời đại số.
      2. Nguyên tắc giao tiếp với AI:
      • Diễn đạt yêu cầu rõ ràng, cụ thể và nêu mục tiêu mong muốn.
      • Xác định vai trò cho AI (ví dụ: "Bạn là giáo viên Toán...").
      • Tương tác theo từng bước, nhận phản hồi và chỉnh sửa dần.
      • Kiểm tra, xác thực thông tin do AI cung cấp để đảm bảo độ chính xác.
      • Sử dụng ngôn ngữ tự nhiên, dễ hiểu để AI phản hồi chính xác hơn.
    • Video 2: Lợi ích và thách thức, vai trò và giới hạn của AI đối với trường học

      1. Lợi ích và thách thức của AI trong trường học

      AI trong trường học mang lại lợi ích như cá nhân hóa việc học, tự động hóa công việc giúp giáo viên tiết kiệm thời gian, tạo học liệu phong phú và hỗ trợ ra quyết định qua phân tích dữ liệu. Tuy vậy, AI cũng đặt ra thách thức như nguy cơ lệ thuộc công nghệ, vấn đề bảo mật dữ liệu, chênh lệch hạ tầng giữa các trường và yêu cầu nâng cao năng lực công nghệ cho giáo viên.

      2. Vai trò và giới hạn của AI trong trường học

      Công nghệ này giúp tạo ra môi trường học linh hoạt hơn và nâng cao hiệu quả quản lý của nhà trường. Tuy nhiên, AI vẫn có những giới hạn nhất định: không thể thay thế vai trò sư phạm và yếu tố cảm xúc của con người, phụ thuộc nhiều vào chất lượng dữ liệu và cách triển khai, còn hạn chế trong việc xử lý các vấn đề sáng tạo hay đạo đức, và cần được giám sát, kiểm định, điều chỉnh thường xuyên để đảm bảo sử dụng đúng hướng và hiệu quả.
    • Sau khi nghiên cứu những nội dung ở trên, các thầy cô làm bài kiểm tra trắc nghiệm này. Bài kiểm tra trắc nghiệm gồm 10 câu, được làm trong 20 phút.
    • Một số câu lệnh minh họa


      Video3: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch dạy học

       Ảnh đại diện video
      🔒
      Chỉ học viên được truy cập
      🔘 Đăng nhập ngay
    • Video 4: Hướng dẫn xác định nội dung giáo dục tích hợp trong các bài học

       Ảnh đại diện video
      🔒
      Chỉ học viên được truy cập
      🔘 Đăng nhập ngay

      Một số câu lệnh tham khảo:

    • Thầy/Cô hãy chọn 01 môn học ở 01 khối lớp và sử dụng một ứng dụng AI (do Thầy/Cô lựa chọn) để xây dựng kế hoạch dạy học môn học ở khối lớp đó. Báo cáo kết quả thực hành (theo mẫu dưới đây) được nộp lên LMS trong khoảng thời gian được ghi ở trên (sau thời hạn trên, hệ thống sẽ tự đóng).
    • AI hỗ trợ xây dựng kế hoạch hoạt động giáo dục ở Buổi 2:

      Việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong xây dựng kế hoạch và nội dung các hoạt động trải nghiệm ngoài giờ lên lớp dưới hình thức câu lạc bộ mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực đối với nhà trường và giáo viên. AI giúp quá trình thiết kế hoạt động trở nên nhanh chóng, khoa học và sáng tạo hơn, từ khâu lựa chọn chủ đề, xây dựng mục tiêu, đến gợi ý hình thức tổ chức và sản phẩm học tập phù hợp với từng nhóm học sinh. Nhờ khả năng phân tích dữ liệu và tạo ý tưởng, AI hỗ trợ giáo viên đảm bảo nội dung câu lạc bộ vừa hấp dẫn, vừa gắn kết chặt chẽ với chương trình giáo dục các môn học, đặc biệt là các lĩnh vực như STEM và năng lực số. Qua đó, hoạt động trải nghiệm không chỉ là sân chơi phát triển kỹ năng và năng khiếu mà còn góp phần hình thành phẩm chất, năng lực toàn diện cho học sinh trong môi trường học tập hiện đại.

      Video 5: Hướng dẫn xây dựng kế hoạch tổ chức HĐTN STEM

       Ảnh đại diện video
      🔒
      Chỉ học viên được truy cập
      🔘 Đăng nhập ngay
    • Thầy/Cô hãy chọn 01 hoặc một số môn học ở 01 khối lớp và sử dụng một ứng dụng AI (do Thầy/Cô lựa chọn) để xây dựng kế hoạch tổ chức 01 loại hình hoạt động giáo dục (ngoài giờ chính khóa) phù hợp với nội dung chương trình các môn học đó để tổ chức cho học sinh lựa chọn tham gia. Báo cáo kết quả thực hành (theo mẫu dưới đây) được nộp lên LMS trong khoảng thời gian ghi ở trên (sau thời hạn trên, hệ thống sẽ tự đóng).