Section outline

    • File Powerpoint PPTX
      Chỉ hiển thị khi: Bạn là học viên thuộc bất kì nhóm nào
    • Một số vấn đề chung về Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp

      Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp trong Chương trình GDPT cấp Trung học cơ sở là một lĩnh vực giáo dục bắt buộc, giữ vai trò quan trọng trong việc giúp học sinh phát triển toàn diện cả về phẩm chất và năng lực thông qua việc tham gia các hoạt động thực tiễn đa dạng, gắn liền với đời sống học đường, gia đình và cộng đồng. Thông qua các hoạt động này, học sinh được rèn luyện kỹ năng sống, kỹ năng giao tiếp, hợp tác, tự chủ, giải quyết vấn đề và ra quyết định, từ đó hình thành thái độ tích cực, tinh thần trách nhiệm và khả năng thích ứng với các tình huống trong học tập cũng như cuộc sống.
      Đặc biệt, nội dung hướng nghiệp được lồng ghép tự nhiên trong các hoạt động trải nghiệm, giúp học sinh bước đầu nhận thức về bản thân, về các nhóm nghề trong xã hội, hiểu được mối liên hệ giữa năng lực, sở thích cá nhân với lựa chọn nghề nghiệp tương lai. Các hình thức tổ chức phong phú như sinh hoạt theo chủ đề, hoạt động câu lạc bộ, lao động công ích, tham quan, dự án học tập, hoạt động xã hội và trải nghiệm nghề nghiệp giúp học sinh học qua làm, qua trải nghiệm và qua cống hiến. Qua đó, các em không chỉ được bồi dưỡng kỹ năng và phẩm chất cần thiết cho công dân thế kỷ 21 mà còn có cơ sở ban đầu để định hướng học tập và nghề nghiệp phù hợp ở cấp Trung học phổ thông.
    • Một số vấn đề chung về phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh

      Dạy học phát triển năng lực học sinh mở đầu bằng việc trình bày về phương pháp dạy học định hướng phát triển năng lực học sinh, một trong những triết lí cốt lõi của Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Phần này cũng làm rõ vai trò của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học, đồng thời đưa ra các nguyên tắc tổ chức hoạt động dạy học hiệu quả nhằm phát triển năng lực cho học sinh. Đặc biệt, các tiêu chí đánh giá bài học cũng được đề cập chi tiết, giúp giáo viên có công cụ hữu hiệu để tự đánh giá và nâng cao chất lượng bài giảng của mình:
      • Yêu cầu chung đối với các phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh
      • Vai trò của giáo viên và học sinh trong quá trình dạy học
      • Về việc xây dựng phân phối chương trình môn học
      • Về việc thực hiện các phương pháp dạy học phát triển năng lực học sinh
      • Về việc kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển năng lực
      • Về các hoạt động trong bài học
      • Về tiêu chí đánh giá bài học
    • Sau khi nghiên cứu những nội dung ở trên, các thầy cô làm bài kiểm tra trắc nghiệm này. Bài kiểm tra trắc nghiệm gồm 20 câu, được làm trong 30 phút.